Nói đến Nha Trang là nói đến mảnh đất hiền hoà không bão tố. Biển Nha Trang như mặt hồ phẳng lặng. Nói đến Nha Trang không thể quên Bác sĩ Elexandre Yersin, nhà thám hiểm, vi khuẩn học, người sáng lập ra Trường Y đầu tiên ở Hà Nội (sau này là Đại học Y Hà Nội). Ông cũng là "một huyền thoại sống – người đẩy lùi bệnh dịch hạch và là người khám phá cao nguyên Lâm Viên." (theo Wiki)

 

"David Livingstone (1813 – 1873), bác sĩ y khoa và nhà truyền giáo tiên phong người Scotland thuộc Hội Truyền giáo Luân Đôn, cũng là nhà thám hiểm châu Phi. Ông được kể tên trong số những anh hùng dân tộc được yêu thích nhất ở Anh dưới triều Victoria vào cuối thế kỷ 19. Ông là một nhân vật huyền thoại, cấu thành bởi những nhân tố: nhà truyền giáo và người tử đạo, người nổi tiếng có xuất thân bần hàn, nhà thám hiểm và khảo sát khoa học, nhà cải cách, người vận động chống chế độ nô lệ...

David Livingstone là nhân vật thứ 98 trong số 100 người Anh vĩ đại nhất thuộc mọi thời đại, theo một cuộc bầu chọn do BBC thực hiện trong năm 2002. 

.... những chuyến đi truyền giáo, những lần mất tích, và cái chết của ông tại châu Phi; sự kiện ông được tôn vinh năm 1874 (sau khi chết) đã khơi động tinh thần truyền giáo và giúp hình thành các đề án truyền giáo quan trọng tại châu Phi." (theo Wiki)

 

"Yersin đã dành trọn đời mình để thực hiện giấc mơ ấy. Patrick Deville, tác giả quyển Peste & Choléra đạt giải Femina năm 2012, nhận xét rằng Yersin là 'một tín đồ chân chính của Giáo hội Tin Lành vùng Morges và của tấm gương Livingstone, người cũng là bác sĩ, nhà thám hiểm, và mục sư' "(theo Wiki).

 

Trong sách của  Patrick Deville. ND: Đặng Thế Linh 2013, tr. 22, viết:
"Trong một bức thư viết cho mẹ, Yersin bày tỏ ước nguyện sẽ trở thành một Livingstone thứ hai."

Trang tr. 80, ông viết cho mẹ:
"Điểm đầu tiên mà bọn con dừng lại sau Sài Gòn là Nha Trang, đi mất hai mươi tám tiếng mới đến được đó."  Yersin vẽ lại những cây dừa rất xanh đung đưa và mặt cát óng ánh. "Bọn con là tàu duy nhất đậu lại trong cái vịnh tuyệt đẹp ấy."

 

"Cả chuyến đi cũng như chuyến về, con tàu đều dừng lại ở Nha Trang, một vịnh nước yên tĩnh đầy nắng. Lần nào đến Nha Trang, Yersin cũng bị mê hoặc đến sững sờ bởi vùng đất hoang dã đó với mảng thực vật trên đất liền đẹp rực rỡ, bên trên sừng sững những đỉnh núi mây mù chưa từng ai đặt chân đến, cũng chưa hề được vẽ bản đồ." (theo Wiki).

 

Viết về Nha Trang như thế là đủ.

 

 

 

Chúng tôi bán hàng vào Nha trang, vì bản thân nó đã quá đẹp, mọi sự thêm thắt không cần thiết sẽ làm mất đi vẻ đẹp do Tạo hoá ban tặng.

Vì vậy, nếu bạn định làm gì ở Nha trang, hãy nghĩ đến vẻ đẹp trước!

 

 

 

 

 

Follow us

HUY QUANG PIANO