» Tin tức » 6 tác hại của việc uống thừa nước

 

(SKGĐ) Ai cũng biết nước có lợi cho cơ thể nhưng quan trọng là bạn phải biết uống đủ. Nếu uống quá nhiều, bạn có thể gặp nguy hiểm.


1. Mất ngủ

Nếu bạn uống thừa nước hay uống nước quá nhiều, bạn sẽ bị đi tiểu nhiều. Đặc biệt nếu bạn uống nhiều về tối và đêm thì bạn liên tục phải thức dậy để đi tiểu. Với những người khó ngủ trở lại, chỉ cần một lần thức giấc là họ có thể phải thức suốt thời gian còn lại.

2. Mệt yếu cơ

Uống quá nhiều nước gây mỏi mệt cơ. Lý do là vì nhiều nước làm loãng lượng điện giải trong máu. Bạn uống từ trên 3 lít nước trong ngày trở lên, điện giải bị hạ thấp ngay. Điều này làm rối loạn hoạt động cơ khiến cho cơ của bạn bị mệt mỏi, rã rời, không buồn vận động. Chân tay bạn sẽ cảm thấy nặng nề và không còn nhanh nhẹn.

3. Mất tập trung

Khi uống nước quá nhiều, nước vừa vào tế bào, lại vừa hạ thấp điện giải. Điều này làm rối loạn chức năng hoạt động điện của tế bào thần kinh.

Mặt khác, nước trong máu nhiều thì sẽ tràn vào tế bào thần kinh dẫn đến ngộ độc tế bào do nước. Lúc này tế bào bị trương, màng tế bào thần kinh bị giảm hoạt động điện. Hậu quả là năng lực tập trung của bạn suy giảm hẳn.

4. Nặng thêm bệnh tim

Uống quá nhiều nước sẽ làm tăng khối lượng tuần hoàn trong lòng mạch. Sự gia tăng khối lượng này làm tăng huyết áp, dẫn tới khó kiểm soát. Còn nếu như bạn là người bị bệnh tim, suy tim thì uống nhiều nước làm cho tim của bạn bị gắng sức nhiều hơn. Hệ quả là bạn càng khó thở và càng mệt do suy tim nặng thêm.

5. Giảm chức năng tiêu hóa

Men tiêu hóa trong cơ thể chỉ có một lượng nhất định và được tiết ra sau ăn. Nếu như bạn uống nhiều nước quá, lượng nước đi tới ruột làm hòa loãng dịch tiêu hóa. Do đó, hoạt tính của các men tiêu hóa giảm hẳn.

6. Nặng thêm tiêu chảy
Nếu bạn uống quá nhiều nước lọc thông thường thì sẽ làm nặng thêm tình trạng rối loạn điện giải vốn sẵn có của bệnh. Do đó, bạn sẽ cảm thấy rất mệt, không đỡ khát mà còn có nguy cơ mất mạng. Nếu bạn bị rối loạn điện giải nặng, mà uống nước lọc quá nhiều có thể gây ra co giật và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng rất cao.


Uống nước đúng cách là:
- Chỉ uống tối đa 1,5-2l nước trong ngày, tùy vào lượng lao động và mùa. Lượng nước này được tính từ tất cả các loại nước bạn dùng và cả nước trong thức ăn. Uống một ngày trên là quá nhiều. Uống tới 4l là quá ngưỡng.

- Khi tiêu chảy, bạn nên uống nhiều nước nhưng phải là nước có điện giải (nước pha oserol).

- Khi bị bệnh tim, huyết áp, phải giảm lượng xuống và uống làm nhiều lần.

- Không tập trung uống nước gần tối, nên uống rải rác trong cả ngày.

- Sau tập thể thao, không nên uống nước lọc thông thường mà nên uống nước có điện giải.


 

BS. Yên Lâm Phúc

Follow us

HUY QUANG PIANO