» Tin tức » Đàn piano điện giá dưới 5 triệu

 

Tôi tìm thấy có câu hỏi trên mạng internet với từ khóa: "Đàn piano điện giá dưới 5 triệu".

Có thể người tìm kiếm nhầm lẫn giữa piano điện và đàn phím điện tử nhỏ, có thể mang đi mang lại dễ dàng mà người Việt hay gọi là đàn organ. Tuy nhiên, "cách gọi này dễ gây nhầm lẫn với đàn Đại phong cầm (Pipe Organ), tức là loại đàn Organ rất lớn với hệ thống nhiều ống sáo khổng lồ liên kết với đàn, thường chỉ sử dụng trong nhà thờ" (Theo Wiki) mà nhiều người còn hay gọi là đàn organ Nhà thờ.

Còn nếu đã là đàn piano, kể cả piano điện mà giá chỉ dưới 5 000 000 vnđ thì theo tôi, nó rất cũ và khó có thể dùng được ổn định. 

Cách đây vài chục năm, ngày đó còn khó khăn, người Việt phía Bắc hay dùng đàn của các nước Xã hội Chủ nghĩa cũ như Liên Xô, Đông Đức, Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Czech và Slovakia)... Những chiếc đàn này do các nhà sản xuất thuộc phe Xã hội Chủ nghĩa thời đó, khi không có đủ điều kiện về thông tin cũng như nguyên liệu nên chất lượng rất hạn chế. Trải qua thời gian mấy chục năm, với khí hậu nóng ẩm nhiệt đới ở Việt Nam, nó xuống cấp rất nhiều, vỏ bị bong tróc, gỗ hay bị mối mọt, máy và búa dạ của đàn bị côn trùng gặm nhấm, dây đa số là bị đứt (đặc biệt là phần dây ở âm vực cao). Những chiếc đàn này trước kia, khi còn ít đàn piano, chủ nhân vẫn có thể bán được vài triệu. Thợ đàn mua về phục chế rất mất thời gian và bán tăng thêm vài triệu để lấy tiền công sửa chữa. Tuy nhiên, do chất lượng đàn và đôi khi do trình độ thợ đàn, những chiếc đàn như vậy luôn gặp phải vấn đề, đặc biệt là dễ bị tịt nốt do thời tiết ẩm và bị đứt dây. Phần vỏ đàn sau khi được vá víu cũng thường bị bong tróc lại.

Bây giờ, nếu ai có những chiếc đàn đó thì thường là bán không có người mua, nếu muốn giải quyết thì đôi khi phải mất tiền để người ta mang đi phá, lấy khung gang, dây đàn ... bán sắt vụn hoặc làm lưỡi câu.

Nếu bạn định mua piano điện với giá dưới 5 triệu, theo tôi bạn không nên mua, trừ khi bạn nhầm piano với đàn organ (electronic keyboard) mà tôi có giải thích trong mục "Mua đàn piano cho người mới bắt đầu chơi".

 

*  Để tìm hiểu thêm sự khác biệt giữa đàn organ và đàn piano điện, bạn có thể bấm vào đường dẫn NÀY .

* Nếu bạn cho rằng đàn piano điện cũ có thể mua với giá dưới 5 triệu từ các nhà cung cấp piano điện cũ ở Việt Nam, bạn có thể đọc thêm mục "Kinh nghiệm mua đàn piano điện" khi bấm vào đường dẫn NÀY 

* Bạn cho rằng piano cuộn (piano dẻo) 61 hay 88 phím hoặc piano điện Trung Quốc có thể dùng tốt, hãy bấm vào đường dẫn NÀY

* Nếu bạn chưa biết nên mua piano điện hay piano cơ, bạn bấm vào đường dẫn NÀY .

 

 

 

 

 

Follow us

HUY QUANG PIANO