* Nói đến PIANO, một số người nhầm với Đàn phím điện tử (thường là 61 phím) mà người Việt có thói quen gọi là đàn Organ. Đàn Organ thường có trọng lượng nhẹ để dễ mang theo người và có hòa âm, giai điệu cũng như mô phỏng âm thanh của hầu như tất cả các loại nhạc cụ. Đàn Organ tiện lợi để chơi một mình, cùng ban nhạc hoặc đi biểu diễn.

Tuy nhiên, phím Đàn Organ thường nhẹ, một số loại rẻ tiền còn không có độ nhạy phím, nghĩa là phím không phản hồi với lực bấm của ngón tay người chơi (touch response). Có phản hồi là khi người chơi bấm mạnh, đàn sẽ phát ra âm thanh to; bấm nhẹ, đàn sẽ phát âm thanh nhỏ, tùy theo yêu cầu của tác phẩm và cảm xúc của người chơi.

 

* Piano còn có piano điện. Piano điện mô phỏng âm sắc và khả năng biểu cảm (bằng lực của đầu ngón tay) của đàn piano cơ (acoustic piano). Nếu nó mô phỏng âm thanh thật và khả năng biểu cảm của phím đàn piano cơ càng giống đàn piano cơ chuẩn thì được cho là càng hay.

 

Thế nào là Đàn Piano cơ chuẩn:

Mỗi một âm thanh của nhạc cụ không chỉ có một âm thanh duy nhất mà là "tổ hợp gồm âm chính và nhiều bội âm kết hợp vào nhau" (wikipedia). Chất lượng âm thanh của nhạc cụ đó được đánh giá bởi sự phù hợp của âm chính cùng với những bội âm của nó cho một mục đích thể hiện nào đó; giống như chất lượng nước phở không chỉ phụ thuộc vào vào nước dùng hay nước ninh xương mà còn có vị của hành, của hồi, gia vị... tùy vào khẩu vị của người dùng. Chất lượng của âm thanh có tiêu chuẩn của nó, tất nhiên có khác nhau, tùy vào nhu cầu thẩm mỹ của người chơi và người nghe, song âm thanh nghèo nàn sẽ làm cho nó thiếu cuốn hút. Đàn piano cơ chuẩn là đàn phát ra âm thanh bao gồm những bội âm đáp ứng tiêu chuẩn chung của những người chế tạo đàn piano lành nghề. Ngoài ra, nó phải có độ đầm, độ nhạy (độ nẩy) nhanh, đều, phù hợp với cảm giác và kỹ thuật điêu luyện của nghệ sĩ piano chuyên nghiệp.

Đàn piano điện tồi là đàn không đáp ứng được 2 tiêu chí đó. Âm thanh nghèo nàn, khô, đanh, xịt, lục bục kiểu tạp âm nhiều hơn là âm thanh chính, giống như nước phở nhạt, chỉ có muối và mì chính.

Trên thị trường Việt Nam có những loại đàn piano điện của Trung Quốc (88 phím), giá dưới 5 000 000 vnđ. Những loại này đáp ứng rất thấp tiêu chuẩn âm thanh của một chiếc đàn piano được cho là hay.

Nếu bạn chỉ cần một bàn phím giống phím đàn piano để tập chơi mà điều kiện kinh tế của bạn không có nhiều, bạn có thể mua loại này.

 

Hiện thị trường có 2 loại

Loại thứ nhất là Konix PH88, giá 3 400 000 vnđ, bảo hành 6 tháng, có bao da tặng kèm để có thể mang đàn theo người (Xuất xứ Trung Quốc).

Loại thứ hai là BX-II Bora (BX-02), giá 4 000 000 vnđ, bảo hành 6 tháng, có bao da tặng kèm để có thể mang đàn theo người (Xuất xứ Trung Quốc).

Nếu bạn mua, xin phép được khuyên bạn nên mua loại thứ hai BX-II Bora, chỉ cao hơn Konix PH88 600 000 vnđ nhưng độ phản hồi của phím (touch response) hơn Konix PH88 nhiều, chơi sẽ dễ biểu đạt hơn.

Tuy nhiên, cả 2 loại nói trên đều có thể coi là những chiếc đàn piano điện có âm thanh và phản hồi phím ở mức độ thấp.

(Chú ý: trên thị trường còn có loại piano cuộn hay piano dẻo 61 hoặc 88 phím, giá chỉ trên dưới 1 000 000 vnđ. Nó có thể cuộn tròn gọn gàng khi mang theo. Tôi xin phép được khuyên các bạn là không bao giờ nên mua loại này vì phím của nó thậm chí không có độ sâu nào cả, chơi rất khó chịu, âm thanh khô, đanh và cứng, phím chết, hoàn toàn không có phản hồi. Nếu bạn định mua loại piano này thì chỉ nên cho trẻ dưới 5t nghịch như một đồ chơi mà thôi)

 

Nếu có thể trả cao hơn 4 000 000 vnđ, chúng tôi khuyên các bạn ít nhất dùng piano điện dòng rẻ nhất của hãng Casio là CDP S-100, có giá trên dưới 10 000 000 vnđ. Casio cùng với YamahaRoland được cho là 3 Công ty sản xuất nhạc cụ điện tử uy tín trên thị trường Nhật và thế giới. Roland được nhiều người trong giới chơi nhạc cụ chuyên nghiệp đánh giá cao về tính chuyên nghiệp trong việc chế tạo nhạc cụ điện tử và kỹ thuật số.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn mua piano điện Casio CDP S-100 hoặc của Yamaha P-45, mong các bạn không hi vọng chất lượng cao trong những dòng piano điện giá thấp nhất của 2 hãng này mặc dù sản phẩm sẽ được bảo hành 12 tháng bởi chính hãng.

Đàn điện tử cần để nơi khô ráo, tránh nước và ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, nên được dùng thường xuyên ở cường độ thấp thì sẽ kéo dài được tuổi thọ so với việc bạn không không cắm điện, bỏ đấy không dùng trong thời gian dài.

Bạn có tiền, nếu tôi được khuyên thì bạn nên mua dòng Piano điện mới của Roland, Yamaha hoặc Casio tầm trên 15 000 000 vnđ. Riêng tôi thích nhất âm thanh và độ phản hồi của phím đàn Roland, sau đó là Yamaha và Casio.

Bạn không nên mua đàn piano điện cũ. Để tìm hiểu thêm, bạn bấm vào những đường dẫn tôi để cuối bài.

 

Nếu bạn thích mua đàn piano cơ (acoustic piano) thì nên mua đàn mới hay cũ và của hãng nào?

Đàn Piano cơ xuất phát từ Châu Âu. Do vậy, đàn có xuất xứ Châu Âu, đặc biệt các nước Tây-Âu như Đức, Áo, Ý, Pháp, Anh, thường có chất lượng âm thanh và độ phản hồi của phím đạt chuẩn. Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã và đang sản xuất piano cơ với số lượng lớn, đặc biệt là Trung Quốc.

Công ty Yamaha của Nhật đã kiểm soát một trong những nhà sản xuất piano danh tiếng của Áo là Boesendorfer và vẫn sản xuất piano theo tiêu chuẩn của hãng này. Cũng vậy, Công ty Samic của Hàn Quốc đã mua một số thương hiệu sản xuất piano của Châu Âu và sở hữu thương hiệu đó. Năm 2016, Công ty sản xuất nhạc cụ Pearl River của Trung Quốc đã mua 90% cổ phần của Công ty sản xuất piano Đức Wilhelm Schimmel và đang tiếp tục sản xuất piano tại Braunschweig (CHLB Đức), dưới sự điều hành trực tiếp của gia đình Schimmel.

 

Nếu bạn thích âm thanh của đàn piano cơ, bạn có thể mua đàn cũ hoặc mới, xuất xứ Trung Quốc, Nhật, Châu Âu, Hàn Quốc hay Mỹ đều được cả, vấn đề là bạn cần có một nhà cung cấp có đủ khả năng, hiểu biết và uy tín. Bạn có thể bắt đầu với giá chỉ 15 000 000 vnđ để có một chiếc đàn piano cơ cũ của Nhật, Hàn.., và bạn cũng có thể mua một chiếc đàn piano cơ với giá vài trăm triệu tiền Việt Nam.

 

Hãy gọi điện trực tiếp đến 0912178187 hoặc gửi mail đến huyquangpiano@gmail.com, bạn sẽ gặp người thực sự am hiểu về việc này.

Chúng tôi phục vụ trên khắp các tỉnh thành Việt Nam, bạn cũng có thể kết nối facebook với chúng tôi: 

 

https://www.facebook.com/pianohuyquang/

 

Chúc các bạn thành công!

 

 

HQ

 

Tìm hiều thêm:

Mua piano cho người mới bắt đầu chơi

*  Kinh nghiệm mua đàn piano điện

*  Nên mua đàn piano điện loại nào, hãng nào?

Nên mua đàn piano điện hay cơ?

*  Đàn piano điện giá dưới 5 triệu

Follow us

HUY QUANG PIANO