» Tin tức » Mua piano cho người mới bắt đầu

 

 

Có những câu hỏi mà những người tìm kiếm trên mạng internet hay đặt ra như sau:

 

1. Mua đàn piano cho người mới bắt đầu chơi ?

2. Kinh nghiệm mua đàn piano điện ?

3. Nên mua đàn piano điện hãng nào ?

4. Nên mua piano điện loại nào ?

5. Nên mua đàn piano điện hay cơ ?

6. Đàn piano điện giá dưới 5 triệu

 

Là người làm lâu năm trong nghề, xin có một vài đóng góp như sau:

1. Mua đàn piano cho người mới bắt đầu chơi ?

Đối với người mới tập chơi, nhiều người nghĩ chỉ cần mua cái đàn organ là được.

Có nên không?

Trước tiên, một số người nhầm piano điện với đàn phím điện tử (electronic keyboard) mà người Việt hay quen gọi là đàn organ. 

Tuy nhiên, "cách gọi này dễ gây nhầm lẫn với đàn Đại phong cầm (Pipe Organ), tức là loại đàn Organ rất lớn với hệ thống nhiều ống sáo khổng lồ liên kết với đàn, thường chỉ sử dụng trong nhà thờ (theo Wiki) mà nhiều người còn hay gọi là đàn organ nhà thờ.

Organ thường có khoảng 61 phím, trong khi piano thường có 88 phím.

Organ thường tích hợp phần đệm tự động, được cài sẵn các kiểu hòa âm, cách đệm cho những loại tiết tấu thông dụng, phổ cập trên thế giới. Thí dụ, nấu phở, ai cũng biết phải có bánh phở, có thịt bò hoặc thịt gà, có nước phở, có hành... Đấy là các vị cơ bản để làm nên bát phở. Tiết tấu cũng vậy, nếu đệm tiết tấu Tăng-gô, bộ gõ phải chơi như thế nào, các nhạc cụ gì sẽ phù hợp với Tăng-gô, hòa âm đi thế nào để phù hợp với Tăng-gô... Đàn organ hay là đàn tích hợp được những cái điển hình nhất của các tiết tấu và phần đệm đó, bật lên đã thấy màu sắc của loại hình âm nhạc đó.., giống như nếm ít nước dùng của phở đã khẳng định vị phở đúng của Hà Nội.

Ngoài ra, đàn organ phải tích hợp nhiều loại âm thanh của nhiều nhạc cụ khác nhau, âm thanh đó phải giống như âm thanh thật của nhạc cụ nó muốn mô phỏng (như hoa giả, càng giống hoa thật thì càng đẹp). Điều này cũng một phần khẳng định giá trị của cây đàn organ đó.

Tóm lại, "linh hồn" của đàn phím điện tử chính là sự tích hợp các loại tiết tấu phổ biến, hòa âm phù hợp với những loại tiết tấu đó và các sắc màu âm thanh của rất nhiều loại nhạc cụ.

 

Bàn phím: Organ thường có 61 phím (số phím hay được sử dụng nhất khi chơi tác phẩm). Do đặc thù của organ thường để mang theo người, kết nối với các thiết bị khác như loa, amply... khi hòa nhạc hay biểu diễn nên organ thường được thiết kế nhẹ để có thể mang theo. Tuy nhiên, do hạn chế số lượng phím nên khi chơi các tác phẩm kinh điển của piano hay các nhạc cụ khác, organ thường bị thiếu phím, muốn chơi phải dùng các thủ thuật cài đặt các ứng dụng trên đàn; ngoài ra, do phím đàn phát âm thanh nhờ các cảm ứng điện tử (không phải cơ học) nên phím đàn organ thường nhẹ, không mô phỏng đầy đủ cảm giác sử dụng đầu ngòn tay của các tay chơi piano chuyên nghiệp, mà chính điều đó lại tạo ra âm thanh tuyệt vời của cây đàn piano thật (acoustic piano).

Phím đàn organ thường được chế tạo giống phím piano thật bằng hệ thống có độ nhạy, phản hồi với lực bấm của ngón tay người chơi (touch response), có nghĩa là khi người chơi bấm mạnh, đàn sẽ phát ra âm thanh to, bấm nhẹ, đàn sẽ phát âm thanh nhỏ tùy theo yêu cầu của tác phẩm và cảm xúc của người chơi.

Đa số đàn organ đều có tính năng này, trừ các loại đàn rất rẻ. Những loại đàn rẻ đó giống đồ dùng cho trẻ nhỏ làm đồ chơi hơn là một nhạc cụ.

Song ngay cả đàn organ có phím phản hồi như vậy cũng không mô phỏng đầy đủ độ nhạy của phím đàn piano cơ, trừ các dòng đàn organ nhìn to hơn mà ta hay gọi là piano điện (electronic piano), có 88 phím như piano cơ. Một số dòng piano điện, khi chế tạo, nhà sản xuất làm phím bằng gỗ, cũng có bộ gõ tiếp xúc với mạch cảm ứng điện để tạo âm thanh. Những dòng này có độ nặng và cảm giác khá giống piano cơ, tất nhiên vẫn hạn chế so với phím đàn piano cơ.

 

Vậy, khi mới tập chơi, có nên mua organ?

Thứ nhất, chơi đàn piano rất khó. Nếu bạn chỉ muốn học vài bài, chơi cho vui nhà vui cửa, chơi kiểu học vẹt, hết sức cơ bản, không cầu kỳ, bạn có thể mua đàn organ (tôi nói trên quan điểm bạn là người mới tập chơi).

Thứ hai, nếu bạn mua cho trẻ dưới 16t học, muốn nó bài bản một chút, thế tay bấm đúng để sau này trẻ chơi kha khá một chút, bạn không nên mua organ vì do mục đích sử dụng, đàn organ thường có trọng lượng nhẹ để tiện mang theo người, vì vậy, phím đàn organ cũng thường nhẹ, không đạt tiêu chuẩn của phím đàn piano cơ. Khi trẻ học chơi piano trên đàn organ, ngón tay trẻ sẽ quen với lực bấm rất nhẹ của organ nên khi gặp những nhạc cụ có hình dạng phím như vậy ở những chiếc đàn piano cơ hoặc piano điện, trẻ thường gặp khó khăn khi thể hiện những bài đã tập.

 

Giải pháp tạm thời: 

Cũng là đàn phím điện tử với mục đích thứ hai nêu ở trên, bạn nên mua piano điện tử (88 phím).

Vì có bàn phím đủ hơn đàn organ, piano điện tử (electric piano) thường có độ nặng của phím giống đàn piano cơ hơn đàn organ. Tuy nhiên, nhược điểm của piano điện cũng như piano cơ là vận chuyển khó khăn hơn (đặc biệt là piano cơ), song lợi thế của nó là khi người chơi đến một nơi khác, có sẵn đàn piano ở đó, bất kể đàn đó là piano điện, piano cơ hay organ, người được tập piano điện tử ở nhà có thể chơi trên các đàn piano khác mà ít gặp khó khăn hơn mà dân trong nghề hay gọi là 'không bi lạ đàn'.

 

Bạn muốn tìm hiểu câu hỏi thứ 2: "Kinh nghiệm mua đàn piano điện", hãy bấm vào đường dẫn NÀY

3 & 4:  Nên mua đàn piano điện loại nào, hãng nào?, bấm vào đường dẫn NÀY

5. Nên mua đàn piano điện hay cơ? , bấm vào đường dẫn NÀY

6. Đàn piano điện giá dưới 5 triệu, bấm vào đường dẫn NÀY

7. Bạn cho rằng piano cuộn (piano dẻo) 61 hay 88 phím hoặc piano điện Trung Quốc có thể dùng tốt, hãy bấm vào đường dẫn NÀY

 

Follow us

HUY QUANG PIANO