» Tin tức » Nên mua đàn piano điện hay cơ ?

 

 

Nên mua đàn piano điện hay cơ ?

 

Câu hỏi khá thú vị.

Tùy theo nhu cầu sử dụng. Nếu bạn là tay chơi trong các ban nhạc, bạn đã biết chơi đàn, bạn cần một nhạc cụ để dễ mang theo người, mà nhạc cụ đó tích hợp được nhiều âm sắc của nhiều loại nhạc cụ, có tiết tấu và phần đệm được cài đặt sẵn trong đàn để tiện sử dụng, lựa chọn một chiếc đàn organ (đàn phím điện tử) là lựa chọn thích hợp.

Nếu bạn chưa bao giờ biết chơi đàn, bạn muốn học cho biết mà bạn đã ở tuổi có nhiều thứ để quan tâm hơn (có thể là trên 16t), bạn bị những cái đó phân tâm nhiều hơn là học đàn, lựa chọn một cây đàn phím điện tử như đàn organ dưới 5 tr, một chiếc đàn Guitar vài triệu hay một nhạc cụ nào đó có thể làm bạn vui. Với mục tiêu như vậy, theo tôi, đàn organ có thể là lựa chọn thích hợp vì mục đích đó.

 

Nếu bạn muốn mua cho con bạn, mà cháu còn dưới 16 tr, tay chân chưa quá cứng để có thể uốn nắn chơi một nhạc cụ phương Tây, mà con bạn học cho vui, chơi không chuyên (amateur), nhưng chơi nghiêm túc, không phải chơi vài hôm rồi bỏ, bạn nên mua một chiếc đàn cơ, có thể là piano cơ, đàn guitar, một loại kèn hay sáo nào đó...

(xin nói thêm là đàn cơ là đàn tự nó có thể phát ra âm thanh, không cần có điện, âm thanh của nó 'mộc' và thật)

 

Đàn cơ, ví dụ như piano cơ, rất đa dạng về âm thanh. Âm thanh của nó là âm thanh thật, phát ra từ dây đàn cùng với cộng hưởng của thùng âm (soundboard). Bản thân âm thanh của đàn cơ có nhiều sắc màu (tức màu sắc của âm thanh), thí dụ như một nốt trầm của đàn piano, tai người thường chỉ nhận biết một độ cao nó vang lên khi có va đập, song thực tế, có đến hơn 30 âm thanh quan trọng (ở những độ cao khác nhau) vang lên cùng một lúc với độ cao bạn nghe thấy mà tiếng Việt gọi những âm thanh vang cùng âm chính đó là  bội âm (overtone). Chính những bội âm này quyết định chất lượng và màu sắc của âm thanh bạn nghe thấy. Khi chơi nốt La, bạn nghe thấy nốt La, nhưng nốt La của đàn piano nghe khác với độ cao nốt La của giọng hát con người, khác với nốt La gẩy trên cây đàn guitar, và chính bồi âm đi theo nốt La đó quyết định âm sắc của nhạc cụ này hay nhạc cụ kia.

Giống như nước phở bạn ăn, nếu nước phở được ninh xương cẩn thận, nước sẽ ngọt kiểu đậm đà, nếu người nấu khéo, họ có thể cho những gia vị phù hợp để trong nước phở đó không chỉ có vị ngọt của mì chính. Nếu ai mang nước phở đó đến phòng thí nghiệm để phân tích thành phần, người ta sẽ thấy nhiều vitamin, chất bổ dưỡng và hương vị... Âm thanh có nhiều bội âm phù hợp cũng vậy, chỉ là nốt La nhưng nếu nó phát ra đầy đủ những bội âm cần thiết, thể hiện đặc tính của nhạc cụ đó, âm thanh sẽ đẹp, đầy đặn và màu sắc.

Cũng vậy, nước phở nhạt là nước phở chỉ có nước mắm và mì chính, nó cũng có vị ngọt nhưng lại nhạt nhẽo; âm thanh cũng vậy, đặc biệt là âm thanh của những đàn piano điện rẻ tiền, cũ kỹ, nghe nó trơ, khô, vô hồn, giống tiếng lanh canh của tiếng động hơn là màu sắc âm thanh mặc dù nó cũng có độ cao và đặc tính của nhạc cụ nó muốn miêu tả.

Đàn piano cơ cũng vậy, nếu đàn piano cơ chuẩn phát ra âm thanh có màu sắc đa dạng (mặc dù bạn chỉ chơi một nốt), cũng nốt đó, nhưng chơi ở đàn piano cơ khác thì nó khô, cụt lủn ... 

Do vậy, chỉ là chiếc đàn piano cơ, có cái tiền tỉ và có cái cũ chỉ vài chục triệu vnđ , thậm chí mười mấy triệu vnđ ...

 

Vậy, nếu tôi chỉ có mười mấy triệu vnđ, tôi nên mua piano điện hay mua piano cơ?

Như đã nói ở trên, tùy theo nhu cầu, nếu bạn mua cho con bạn dưới 16t, muốn chúng học cho vui, nhưng học nghiêm túc, theo tôi, nên mua đàn piano cơ cho dù piano cơ loại rẻ (trên dưới 20 triệu vnđ). Song điều quan trọng là những chiếc đàn piano cơ rẻ tiền thường cần một nhà cung cấp có trách nhiệm để khôi phục nó ở mức độ cao nhất với mức khách hàng có thể đầu tư và tự cái đàn có thể phát ra âm thanh tốt nhất của nó nhờ vào khả năng phục chế của người cung cấp.

Một điều nữa là đàn piano cơ cần bảo dưỡng định kỳ vì tuổi thọ của nó thường cao hơn piano điện rất nhiều. Với thời tiết nhiệt đới nóng ẩm kiểu Việt Nam, đàn piano cơ tệ nhất là mỗi 12 tháng cần phải lên dây định kỳ, kiểm tra, bảo dưỡng máy bởi những người thợ có trách nhiệm. Chi phí hiện nay từ Nam ra Bắc trung bình khoảng từ 600 000 vnđ đến 700 000 vnđ cho một lần lên dây (bao gồm chỉnh máy, bảo dưỡng sơ bộ). Nghe thì dễ nhưng đa số khách hàng khi đã mua đàn piano cơ, thường để vài năm không bảo dưỡng, lên dây. Đàn thì vẫn kêu nhưng chất lượng âm thanh vì thế mà kém đi nhiều, máy móc kém trơn tru. Nhiều khách hàng còn để côn trùng, chuột bọ chui vào đàn cắn hỏng búa, phím và máy đàn. Điều này thật đáng tiếc cho cây đàn và cho một giá trị nghệ thuật, nhất là những cây đàn đã được người thợ có trinh độ chăm chút.

Nếu bạn có điều kiện hơn hoặc bạn muốn đầu tư cao hơn, những cây đàn đắt tiền luôn cần khả năng cân chỉnh, lên dây của những người thợ giỏi. Điều này không hề dễ dàng ở Việt Nam (hoặc có thể nói là chưa có). Ở nước ngoài, bạn có thể tìm thấy họ nhưng giá thành sẽ rất cao và bạn cũng không dễ nhận biết họ vì các đơn vị cạnh tranh đều nói hay như nhau mà bạn lại không phải người trong nghề.

 

Nếu tính bạn đơn giản, chỉ muốn mua một cây piano để nhà, nhỏ gọn, dễ vận chuyển, mà phải là piano chứ không phải organ, để chơi vài bản nhạc giống như Richard Clayderman chơi, bạn hãy chọn một chiếc piano điện tử.

Và piano điện từ thì nên mua đàn mới.

 

Hãy bấm vào đường dẫn NÀY để xem "Kinh nghiệm mua đàn piano điện"

Bấm vào đường dẫn NÀY để xem "Mua đàn piano điện loại nào, hãng nào?" 

Piano cuộn (piano dẻo) 61 hay 88 phím hoặc piano điện Trung Quốc có phải lựa chọn thông minh? Hãy bấm vào đường dẫn NÀY

Follow us

HUY QUANG PIANO