» Tin tức » Kinh nghiệm mua đàn piano điện

 

Kinh nghiệm mua đàn piano điện 

 

Là người kinh doanh piano cơ và điện gần 20 năm nay, xin chia sẻ một số kinh nghiệm mua piano điện như sau.

Thứ nhất: giống như các mặt hàng điện tử khác, khi có nhu cầu, chúng ta không nên mua đồ điện tử cũ trừ khi nó còn rất mới, nguồn gốc và người cung cấp phải là người hiểu biết về mặt hàng đó và họ phải là người hết sức có trách nhiệm. Hàng điện tử thường bị lỗi thời rất nhanh vì tốc độ cải tiến trong giới công nghệ rất cao, vì vậy, nó mất giá cũng nhanh theo thời gian. Nếu chiếc piano điện cũ bạn định mua có tuổi đời 5, 10 năm (hoặc lâu hơn), bạn nên thận trọng vì nhìn bề ngoài, nó không có biểu hiện gì là cũ cả, tuy nhiên, các mạch điện li ti trong đàn khó có thể ổn định theo thời gian, nhất là những khu vực có thời tiết ẩm thấp như đồng bằng Bắc Bộ, mùa mưa ở Sài Gòn, Đà nẵng... 

Một số đàn piano điện cũ của Nhật có tuổi đời 5, 10 năm (hoặc lâu hơn), do bảo quản tốt nên nhìn khá ổn cả ngoài vỏ lẫn trong máy đàn. Nhưng bạn nên lưu ý là khí hậu ôn đới lạnh khô như ở Nhật hoặc Châu Âu rất thuận tiện cho việc bảo quản hàng điện tử nói chung, nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn khác. Một chiếc đàn điện tử được bảo quản ở các nước ôn đới khác hẳn với điều kiện bảo quản ở các nước nhiệt đới có độ ẩm cao như ở Việt Nam... Những chiếc đàn piano điện tử có tuổi đời 5, 7 năm (hay lâu hơn) ở những nước đó, khi chuyển về Việt Nam, nó có vẻ bề ngoài khá đẹp, nhưng không có nghĩa là nó có thể sử dụng 5 hay 7 năm nữa ở Việt Nam, trừ khi, người dùng trước đó bảo quản rất cẩn thận, và bạn cũng là người như thế. Các mạch nhỏ li ti của đàn không dễ nhìn thấy bằng mắt thường, nếu nó hỏng, bạn khó có thể mua linh kiện thay thế, nếu có, chỉ là tháo của cái nọ, lắp vào cái kia theo cách chắp vá, còn nó có ổn định hay không thì khó ai dám khẳng định. Kinh nghiệm kinh doanh đàn piano lâu năm cho tôi biết rằng khi chúng tôi bán những mặt hàng như thế đều có chung một cảm giác giống nhau là không yên tâm lắm, kể cả người bán hàng là người ham hiểu về sửa chữa đàn điện tử. Điều này, những người bán hàng không dễ dàng thổ lộ với khách hàng, đó chỉ là vấn đề "hậu trường", những người bán hàng chỉ ngồi nói với nhau khi không có khách hàng ở đóNgười bán hàng có trách nhiệm đều có xu hướng tránh bán đàn điện tử cũ, trừ khi khách hàng cứ nhất quyết muốn mua đàn giá rẻ mà nhìn bề ngoài phải đẹp.

 

Thứ hai: Phím đàn của đàn piano điện nói chung thường làm bằng nhựa (đàn cơ phím bằng gỗ, chỉ mặt phím phía trên là dán nhựa). Phía sau, bên dưới phím piano điện thường có 2 mấu để phím đàn có thể bám vào đế bàn phím. Đa số đàn piano điện đều có phím cấu tạo như vậy. Khi phím còn mới, nhựa chưa lão hóa, vừa cứng, vừa có độ đàn hồi nên khó gãy hơn. Nhưng trải qua thời gian, nhựa lão hóa, giòn, dễ vỡ hơn nên khi chơi hơi mạnh tay là mấu phím vỡ ra, phím bị liệt. Hiện tượng này rất hay xảy ra đối với đàn piano điện cũ. Ngay cả đối với những đàn piano điện mới, nếu người chơi tập đàn với cường độ cao, có những màn biểu diễn kỹ thuật vuốt phím khi ngẫu hứng hoặc do yêu cầu của tác phẩm .., đa số phím đàn piano điện đều không chịu được lối chơi như thế, kể cả đàn piano điện mới, mà nếu có chịu được thì cũng không được lâu, trừ những đàn piano điện đắt tiền, có cấu tạo phím bằng gỗ hoặc bằng những nguyên liệu đặc biệt khác.

Khi mấu phím bị vỡ, người bán hàng nào có trách nhiệm thì đến thay phím khác (cũng chỉ là tháo ở những đàn cùng model bị hỏng khác sang lắp vào). Khi không có phím của sản phẩm cùng model, họ lấy chỉ quấn vào hoặc lấy đinh ghim gắn mấu phím, nhỏ keo 502 để nó gắn kết. Nhưng bạn biết đấy, độ trơn tru của phím sẽ bị ảnh hưởng, mặt khác, khi nhựa đã cứng và lão hóa, bạn gắn được phím này vào, có thể nó sẽ vỡ các phím khác.

Người có trách nhiệm sẽ cố gắng bảo hành chiếc đàn đó đến hết thời hạn, sau đó, bạn sẽ phải trả tiền sửa khi phím vỡ, tuy nhiên, không phải lúc nào gọi, thợ chữa piano điện cũng nhiệt tình đi ngay vì đàn piano điện cũ bị hỏng rất nhiều, thợ sửa giỏi và có trách nhiệm thì cũng không dễ tìm.

Tôi đã từng bán piano điện cũ khá nhiều, sau đó phải bảo hành không ít mặc dù trước khi bán đều tháo đàn ra kiểm tra rất kỹ lưỡng, nhưng bạn không thể nhìn thấy khi mạch điện nhỏ nó đứt hoặc kiểm tra độ đàn hồi của nhựa phím còn bao nhiêu %. Tôi cũng đã phải vài lần cho người đến sửa chữa những chiếc đàn điện vừa hết bảo hành vì đa số khách hàng không mua đàn để hết bảo hành là hỏng.

Cảm giác của khách hàng thế nào chắc bạn biết, và tôi cũng không muốn ai phê phán mình chỉ vì một cái đàn piano điện.

 

3 & 4:  Nên mua đàn piano điện loại nào, hãng nào?, bấm vào đường dẫn NÀY

5. Nên mua đàn piano điện hay cơ? , bấm vào đường dẫn NÀY

6. Đàn piano điện giá dưới 5 triệu, bấm vào đường dẫn NÀY

7. Bạn cho rằng piano cuộn, piano dẻo (61 hay 88 phím) hoặc piano điện Trung Quốc có thể dùng tốt, hãy bấm vào đường dẫn NÀY

Follow us

HUY QUANG PIANO